ไอคอนเพลง ผู้ชนะสร้อยข้อมือ WSOP สองครั้ง Steve Albini ผ่านที่ 61

2024-06-21 08:19:42

Steve Albini นักดนตรีระดับตำนานและผู้ชนะสร้อยข้อมือ World Series of Poker (WSOP) 2 สมัย เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเมื่อวันอังคารที่ 61

Albini เป็นวิศวกรด้านเสียงที่อธิบายตัวเองได้ โดยเคยช่วยบุกเบิกนอยส์ร็อกในช่วงทศวรรษ 1980 ร่วมกับวง Big Black ของเขา และต่อมาได้ผลิตอัลบั้มที่สำคัญที่สุดบางส่วนในประวัติศาสตร์อัลเทอร์เนทีฟร็อก ร้านจำหน่ายเพลงต่างๆ รวมถึง Pitchfork และ Rolling Stone รายงานการเสียชีวิตของเขาเป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับการยืนยันโดย Albini’s Electrical Audio Recording ในชิคาโก

Albini เป็นที่รู้จักดีที่สุดจากการโปรดิวซ์อัลบั้มชุดสุดท้ายของ Nirvana ในปี 1993 In Utero และยังทำงานร่วมกับศิลปินอัลเทอร์เนทีฟ เช่น Pixies, PJ Harvey, Slint, Low และ The Breeders ต่อมาในอาชีพของเขา เขาทำงานร่วมกับยักษ์ใหญ่กระแสหลักอย่าง Jimmy Page และ Robert Plant แห่ง Led Zeppelin

Albini ยังเป็นผู้ชื่นชอบโป๊กเกอร์ที่หลงใหล — โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมแบบผสม — และเล่นเป็นประจำที่ WSOP ในลาสเวกัส

ในปี 2018 เขาจัดการแข่งขัน Stud มูลค่า 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในราคา 105,629 ดอลลาร์สหรัฐฯ และสร้อยข้อมือเส้นแรกของเขา ซึ่งเป็นผลงานที่เขาติดตามมาในสี่ปีต่อมาด้วยเงิน H.O.R.S.E. มูลค่า 1,500 ดอลลาร์ ชัยชนะมูลค่า 196,089 ดอลลาร์

“ทุกสิ่งในชีวิตของฉันมาเป็นชิ้น ๆ” Albini บอกกับ PokerNews ในปี 2022 “โป๊กเกอร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของฉัน ดังนั้นเมื่อฉันเล่นโป๊กเกอร์ ฉันพยายามที่จะมุ่งมั่นกับมัน ฉันพยายามที่จะเอาจริงเอาจัง ฉันพยายามทำให้แน่ใจว่าฉันทุ่มเทความสนใจไปที่มันสมควรเป็นอาชีพ แต่มันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปีของฉันเท่านั้น ฉันเล่นเฉพาะทัวร์นาเมนต์ที่ World Series of Poker เท่านั้น ฉันเล่นเกมเงินสดอย่างไม่เป็นทางการในชิคาโก มันเป็นส่วนหนึ่งของอาชีพของฉัน แต่ไม่ใช่อาชีพของฉัน”

นักดนตรีที่มีนวัตกรรมและโปรดิวเซอร์ที่มีผลงานมากมาย

ในปี 1981 Albini ก่อตั้งวงดนตรี Big Black ขณะศึกษาวารสารศาสตร์ที่ Northwestern University ดนตรีของวงที่วาดจากแนวอินดัสเทรียลและโพสต์พังก์ เช่น The Birthday Party และ Cabaret Voltaire มีเสียงดัง ไม่สอดคล้องกันและแหวกแนว ลักษณะทั้งหมดจะติดตาม Albini ตลอดอาชีพนักดนตรีของเขา

หลังจากได้รับการตอบรับอย่างดีหลายเพลงจาก Big Black Albini ก็ก่อตั้งและอยู่ข้างหน้า Shellac ในปี 1992 ทั้งสามวงที่ออกอัลบั้มนอยซ์ร็อคชื่อดัง At Action Park ในปี 1994 และอีกห้าผลงานที่สะเทือนใจในอีกสองทศวรรษข้างหน้า Shellac กลับมารวมตัวกันอีกครั้งและมีอัลบั้มใหม่ To All Trains ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 17 พฤษภาคม

ก่อนที่จะก่อตั้ง Shellac Albini เริ่มต้นอาชีพของเขาในฐานะโปรดิวเซอร์แผ่นเสียง ซึ่งเป็นชื่อที่เขาปฏิเสธอย่างหนักแน่นเพราะหันไปสนใจวิศวกรด้านเสียง และทำงานในอัลบั้มต่างๆ รวมถึง Sufer Rosa ซึ่งเป็นผลงานคลาสสิกที่ทำให้ Pixies เป็นหนึ่งในวงดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในอินดี้ร็อค

ในฐานะโปรดิวเซอร์/วิศวกรบันทึกเสียง Albini ทำงานในอัลบั้มหลายพันอัลบั้มโดยวงดนตรีภายใต้ทุกแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ: สโลว์คอร์ (Low และเพลง: Ohia); คณิตศาสตร์ร็อค (Slint และ The Jesus Lizard); ตะกอนโลหะ (โรคประสาทและไฟสูง); และโพสต์ร็อค (โมโน และ Dirty Three)

นักวิจารณ์ในวงการเพลงที่แข็งแกร่งตลอดกาล Albini ปฏิเสธที่จะรับค่าลิขสิทธิ์เมื่อเขาบันทึกเพลง In Utero ของ Nirvana และยังคงปฏิเสธคะแนนเปอร์เซ็นต์จากยอดขายแผ่นเสียงตลอดหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้เขายังรักษาหลักการต่อต้านการก่อตั้งและชักชวนให้บันทึกแอนะล็อกผ่านดิจิทัล

อาชีพที่สามของ Albini

นักดนตรีที่ผันตัวมาเป็นโปรดิวเซอร์รายนี้มีอาชีพที่สามที่ยังเฉยๆ นั่นคืออาชีพแชมป์โป๊กเกอร์

ความสนใจในโป๊กเกอร์ของ Albini เริ่มต้นหลายทศวรรษก่อนที่เขาจะได้รับกำไล WSOP คุณยายทวดของเขาแนะนำให้เขารู้จักกับเกมไพ่ในขณะที่เธออยู่กับครอบครัวของเขา

“ฉันคิดว่ามันเป็นเพียงเพื่อให้เธอมีคนเล่นโป๊กเกอร์ด้วย” อัลบินีกล่าวในสารคดีปี 2022 โดย House of Poker “และนั่นคือวิธีที่ฉันเรียนรู้เกี่ยวกับเกม และฉันได้เรียนรู้ว่าแนวคิดในการเดิมพันคืออะไร และอันดับของมือคืออะไร และกลไกของเกม และนั่นทำให้ฉันเริ่มคิดแบบนั้น”

ในฐานะนักศึกษาวิทยาลัย Albini เล่นโป๊กเกอร์ในหอพักและจัดเกมโป๊กเกอร์ในบ้านร่วมกับนักดนตรีในชิคาโกคนอื่นๆ หลังจากสำเร็จการศึกษา จากนั้นเขาก็ “หลุดจากการเล่นโป๊กเกอร์มาสองสามปีเมื่อฉันเข้าไปพัวพันกับธุรกิจบริหารสตูดิโอและอะไรแบบนั้นมากขึ้น”

โป๊กเกอร์กลับเข้ามาในชีวิตของ Albini อีกครั้งในช่วงที่โป๊กเกอร์ออนไลน์เฟื่องฟู เมื่อเขาเล่นบนเว็บไซต์ที่เก่าแก่อย่าง Reefer Poker (ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้ที่ชื่นชอบกัญชา และ Albini คิดว่าเป็นสถานที่ที่ดีในการเล่นโป๊กเกอร์ที่ทำกำไรได้) และ Full Tilt Poker

มันอยู่บนโต๊ะเกมผสม Full Tilt ที่ Albini พบกับ Brandon Shack-Harris ซึ่งเหมือนกับ Albini ที่จะกลายเป็นผู้ชนะสร้อยข้อมือสองครั้ง

ทั้งสองรักษามิตรภาพที่ยาวนานและเล่นด้วยกันเป็นประจำเมื่อ Albini เริ่มเกมเหย้าในสตูดิโอบันทึกเสียงในชิคาโก Shack-Harris อยู่บนรางรถไฟที่ริโอเมื่อเพื่อนของเขาได้รับรางวัลสร้อยข้อมือ World Series ครั้งแรก และอีกครั้งที่ Horseshoe และ Paris Las Vegas Hotel & Casino ในปี 2022 เมื่อเขาได้รับรางวัลสร้อยข้อมือที่สอง

กำไลหักและมิตรภาพโป๊กเกอร์

เมื่อเขาบรรลุความฝันของผู้เล่นโป๊กเกอร์ทุกคนในการคว้าสร้อยข้อมือ ชัยชนะอันน่าทึ่งที่เห็นเขาเอาชนะ Jeff Lisandro ผู้ชนะสร้อยข้อมือ 6 สมัยในระหว่างการเล่นแบบเฮดอัพ Albini ให้เครดิตชัยชนะนั้นกับกลุ่มเพื่อนของเขา

“ฉันเป็นหนี้การพัฒนาของตัวเองอย่างมากในฐานะผู้เล่นต่อกลุ่มเพื่อนของฉัน และกลุ่มเพื่อนของฉัน” Albini บอกกับ PokerNews ในการสัมภาษณ์ของผู้ชนะ

เพื่อนของ Albini อยู่ในใจอีกครั้งในปี 2022 ในขณะที่เขาเอาชนะสนามที่ยากที่สุดของโป๊กเกอร์อีกสนามหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาดึงออกมาได้ด้วยความช่วยเหลือจากระฆังสีทองหรูหราที่แช็ค-แฮร์ริสมอบให้เป็นของขวัญ

รางรถไฟนั้นเกะกะมากจน Albini สามารถหักสร้อยข้อมือเส้นที่สองของเขาได้ก่อนที่จะก้าวออกจากธันเดอร์โดม ต่อมาเขาได้มอบสร้อยข้อมือที่หักให้เพื่อนๆ ของเขา

เพื่อนอีกคนหนึ่งที่ Albini รู้จักในชุมชนโป๊กเกอร์คือผู้วิจารณ์ Joe Stapleton ซึ่งได้พบกับตำนานดนตรีออนไลน์ครั้งแรกในช่วงที่มีการระบาดของโคโรนาไวรัส

“การเรียนรู้ที่เขาประสบความสำเร็จในการเล่นโป๊กเกอร์เป็นเรื่องที่น่าตกใจ ส่วนดนตรีก็น่าตกใจยิ่งกว่าเดิม” สเตเปิลตันพูดติดตลกกับ X หลังจากได้ยินข่าวการจากไปของอัลบินี “เขาเป็นผู้ชนะที่เจ็บปวดและเรามีการแลกเปลี่ยนที่น่าอึดอัดใจมากโดยที่ฉันเคี้ยวเขาออกไป (จำ Zoom fights ได้ไหม!?) หลังจากนั้นเราก็ผูกพันกันในเรื่องการแสดงตลกและในที่สุดฉันก็ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเขาและเห็นว่าเขาก้าวหน้าอย่างไร้เหตุผลเพียงใดและมันทำให้ ฉันเคารพเขามาก ฉันโชคดีมากที่ได้พบกับเขาด้วยตนเอง ทั้งสองครั้งที่เขามา (เพื่อ) การแสดงของฉันที่ Laugh Factory ในชิคาโก”

ผู้วิจารณ์โป๊กเกอร์และนักแสดงตลกชื่อดังจบการไว้อาลัยด้วยความรู้สึกที่ดึงดูดใจผู้ชื่นชอบโป๊กเกอร์และแฟนเพลง: “พวกเราหลายคนจะคิดถึงคุณ สตีฟ”

Tags:

Recent Posts

หมวดหมู่